Cho bé ăn cá như thế nào để có hiệu quả nhất?

Cho bé ăn cá như thế nào để có hiệu quả nhất?

Biengan.org – Nguồn dinh dưỡng tuyệt vời từ cá chính là lý do nó luôn được các mẹ ưu tiên hàng đầu trong thực đơn của bé. Tuy nhiên khi nào cho bé ăn và ăn như thế nào để có được hiệu quả tốt nhất thì không hẳn mẹ nào cũng thấu.

Cho bé ăn cá như thế nào để có hiệu quả nhất?

Lợi ích tuyệt vời từ cá

Không phải ngẫu nhiên mà các món ăn từ cá luôn được các mẹ ưu tiên trong thực đơn của bé. Những lợi ích tuyệt vời từ loài thực phẩm này đã khẳng định được vai trò của nó đối với sự phát triển của trẻ:

  • Trong cá có chứa lượng protein cao hơn so với thịt gia cầm, tôm và cá cũng giàu các axit amin thiết yếu giúp trẻ dễ hấp thu đồng thời tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.
  • Các khoáng chất, giàu axit béo omega-3 trong cá và hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.
  • Tăng cường hoạt động của não: DHA có trong axit béo không no của cá và có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh.
  • Hàm lượng vitamin trong cá rất lớn, đặc biệt là các loại vitamin A và D là những chất quan trọng cho xương của trẻ, tăng cường hỗ trợ hệ tiêu hóa và chức năng ruột.
  • Thành phần mucopolysaccharide trong cá chính là hoạt chất quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư.
  • Trong các còn có nhiều canxi, phốt pho, iốt, kẽm và nhiều loại khoáng chất để đảm bảo cho hệ xương chắc khỏe, giúp cho trẻ sự phát triển toàn diện.

Khi nào nên cho bé ăn cá?

Mặc dù là một loại thực phẩm tuyệt vời rất hữu ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các mẹ không nên cho trẻ ăn các nếu như trẻ dưới 10 tháng tuổi bởi lúc này hệ thống miễn dịch và hệ thống tiêu hóa của bé chưa hoàn chỉnh.

Thời điểm thích hợp nhất để cho bé ăn cá là từ tháng 10 – 12 trở đi, nếu bé bị dị ứng hoặc trong nhà có thành viên bị tiền sử dị ứng với với cá thì nên chờ đến khi bé 3 tuổi hãy tập cho bé ăn cá.

Nên cho bé ăn loại cá nào?

Việc chọn loại cá để cho bé ăn cũng rất cần thiết bởi mặc dù bổ dưỡng nhưng nó cũng mang đến nguy cơ rất lớn khiến bé bị dị ứng. Các mẹ nên ho bé ăn những loại cá có thịt màu trắng, giúp trẻ dễ tiêu hóa và có nguy cơ rất thấp gây nên chứng dị ứng. Các loại cá được khuyên dùng như cá chim, cá bơn, cá tuyết,… Nếu sử dụng các loại cá đóng hộp sẵn, nên chọn loại cá ngâm dầu thay vì ngâm trong nước muối.

Tuyệt đối tránh cho bé ăn những loại cá như cá kiếm, cá mập có chứa hàm lượng thủy ngân cao và gây nên những ảnh hưởng đến sự phát triển của bộ não cũng như hệ thống các dây thần kinh, dẫn tới ngộ độc.

Những lưu ý khi cho bé ăn cá

  • Khi cho trẻ bắt đầu ăn cá, cha mẹ nên nhớ chỉ cho bé dùng thử một ít và chờ phản ứng. Nếu thấy cơ thẻ trẻ không có bất cứ phản ứng nào bất thường thì mới tăng dần lượng cá trong thực đơn của trẻ.
  • Không nên cho trẻ ăn nhiều những món cá chiên mà nên cho bé ăn nhiều món hấp hơn. So với chiên, các món hấp sẽ giữ lượng chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngược lại, khi chiên, dầu mỡ sẽ bão hòa lượng chất béo không no khiến hàm lượng chất dinh dưỡng suy giảm và sản sinh ra peroxit lipid có hại cho sức khỏe.
  • Không cho trẻ ăn cá khô bởi trong nó chứa một hàm lượng muối “khổng lồ”., việc này khiến các trẻ có thể thiếu máu, thiếu oxi sẽ khiến não bé chậm phát triển hơn các bé ăn nhạt khác, khả năng suy nghĩ cũng vì thế mà thua kém.
  • Tuyệt đối không nên cho trẻ ăn cá… không tươi vì như vậy rất dễ khiến trẻ bị ngộ độc thức ăn.
  • Chỉ mua một lượng cá đủ để trẻ ăn chứ không nên mua nhiều và tích trữ trong tủ lạnh.
  • Mỗi tuần chỉ nên cho bé ăn từ 3 tới 4 bữa cá, không nên cho bé ăn quá nhiều vì có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng và tích trữ kim loại nặng trong cơ thể trẻ.
  • Khi làm cá biển, nhớ phải làm sạch phần đầu và phần bụng vì đó là nơi tích trữ nhiều vi khuẩn có hại nhất. Nếu không làm sạch, khi trẻ ăn vào dễ bị ngộ độc.
  • Nên cho trẻ ăn vào buổi trưa, Trong hải sản có chứa nhiều canxi, protein và natri, vì vậy, người lớn nên cho trẻ ăn vào buổi trưa, còn buổi tối nhớ bổ sung thêm nhiều nước để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và dễ tiêu hóa thức ăn hơn.

Một số món ăn chế biến từ cá cho bé

Cá – rau dền

Để thực hiện món này, bạn cần chuẩn bị:

Nguyên liệu:

– Bột gạo 25g (5 muỗng canh gạt)

– Cá nạc 30g (2muỗng canh)

– Rau dền 30g (2 muỗng canh)

– Dầu 10g (2 muỗng cà phê)

– Nước 200ml (lưng 1 chén)

Cách chế biến rất đơn giản, cắt nhỏ rau rền rồi bằm nhuyễn, cá: luộc chín, nghiền nát. Bột gạo: hòa tan với chút nước tan đều rồi bắc phần nước còn lại nấu sôi, cho rau vào nấu chín. Để cá, bột gạo vào khuấy chín, trút ra chén, thêm 2 muỗng cà phê dầu ăn vào trộn đều. Nêm nước mắm iốt hoặc muối iốt (nên nêm nhạt)

 Bột gạo – cá

Nguyên liệu:

–  Bột gạo ( hoặc bột dinh dưỡng

– Cá lọc lấy thịt

– Rau cải mỗi thứ 15-20g

– Muối ăn

Cách làm: Cho bột vào nước lã khuấy đều thành hồ, sau đó cho vào nồi, đun sôi khoảng 8 phút thì cho riêng từng loại rau cải, cá đã làm sạch vào. Nấu cho đến khi chín, nêm muối vừa ăn là được. Trong cá chứa hàm lượng canxi rất cao, giúp ích cho sự phát triển của trẻ, bên cạch việc giúp chắc xương còn giúp cho quá trình phát triển não của trẻ. Cung cấp đầy đủ các loại dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu được thì nên thường xuyên cho trẻ từ 4 tháng trở lên ăn.

Cháo cá quả hành hoa

Nguyên liệu

– 2 thìa gạo tẻ

– Nước xương gà

– 1 miếng cá quả (cá lóc)

– 1 nhánh hành hoa

Cách làm rất đơn giản, các mẹ  dùng nồi hầm cháo đun gạo cùng nước xương gà và phần đầu trắng của hành hoa, sau đó cho cá quả vào luộc hoặc hấp chín rồi gỡ lọc xương thật cẩn thận. Khi cháo chín, trộn cá quả vào hoà đều rồi nhanh tay thêm chút hành hoa.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *